Tiếp công dân
|
|
Tên thủ tục: | Tiếp công dân |
Cơ quan thực hiện: | UBND thị trấn Nông Trường Mộc Châu |
Lĩnh Vực: | Lĩnh vực Thanh Tra |
Cơ sở pháp lý: |
+ Luật Tiếp công dân; + Luật Khiếu nại; + Luật Tố cáo; + Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật khiếu nại; + Nghị định số 76/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật tố cáo; + Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật tiếp công dân; + Thông tư số 06/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân. |
Trình tự thực hiện: | |
Cách thức thực hiện: | * Bước 1: Đón tiếp, xác định nhân thân của công dân Người tiếp công dân đón tiếp, yêu cầu công dân xuất trình giấy tờ tuỳ thân; giấy ủy quyền (nếu được ủy quyền), giấy giới thiệu (nếu đại diện cơ quan, tổ chức). * Bước 2: Nghe, ghi chép nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tiếp nhận thông tin, tài liệu. - Khi người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có đơn trình bày nội dung rõ ràng, đầy đủ thì người tiếp công dân cần xác định nội dung vụ việc, yêu cầu của công dân để xử lý cho phù hợp. Nếu nội dung đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không rõ ràng, chưa đầy đủ thì người tiếp công dân đề nghị công dân viết lại đơn hoặc viết bổ sung vào đơn những nội dung chưa rõ, còn thiếu. - Trường hợp không có đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì người tiếp công dân hướng dẫn công dân viết đơn theo qui định của pháp luật. - Trường hợp đơn có nhiều nội dung khác thì người tiếp công dân hướng dẫn công dân tách riêng từng nội dung để gửi đến đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết. * Bước 3: Phân loại, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
- Phân loại, xử lý khiếu nại, tố cáo + Trường hợp khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết và đủ điều kiện thụ lý thì người tiếp công dân tiếp nhận thông tin, tài liệu, chứng cứ kèm theo, đồng thời báo cáo Chủ tịch UBND cấp xã thụ lý. + Trường hợp khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND cấp xã thì hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền để khiếu nại, tố cáo. + Trường hợp khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật thì người tiếp công dân giải thích, hướng dẫn để người đến khiếu nại, tố cáo chấp hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo và yêu cầu công dân chấm dứt việc khiếu nại, tố cáo. - Phân loại, xử lý kiến nghị, phản ánh. + Trường hợp kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết thì người tiếp công dân báo cáo Chủ tịch UBND cấp xã để nghiên cứu xem xét, giải quyết. + Trường hợp kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền giải quyết thì người tiếp công dân báo cáo UBND cấp xã chuyển đơn hoặc chuyển bản ghi lại nội dung trình bày của người kiến nghị, phản ánh đến cơ quan, tổ chức đơn vị có thẩm quyền để nghiên cứu, tiếp thu, xem xét giải quyết. |
Thành phần số lượng hồ sơ: |
+ Đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chữ ký hoặc điểm chỉ của người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. + Các tài liệu có liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. |
Thời gian giải quyết: | + Trả lời trực tiếp: Cho đến khi kết thúc việc tiếp công dân. + Thông báo bằng văn bản: 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (theo quy định tại Khoản 1, Điều 28 Luật Tiếp công dân).. |
Đối tựơng thực hiện: | tổ chức, cá nhân |
Kết quả: | |
Yêu cầu, điều kiện thực hiện TTHC: |
Theo Điều 9 Luật Tiếp công dân, người tiếp công dân được từ chối tiếp người đến nơi tiếp công dân trong các trường hợp sau đây: + Người trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình; + Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân; + Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài; + Những trường hợp khác theo quy định của pháp luật. |
Lệ phí: | Không quy định |
Hồ sơ đính kèm: |
Tải Ngay
|
Online: | 2 |
Hôm nay: | 9 |
Hôm qua: | 59 |
Tổng số: | 110294 |